Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

กลเม็ดเคล็ดลับสำหรับฟอเร็กซ์ ให้เอาเครื่องมือทั้งหมดที่คุณไม่ได้ใช้งานออกไป

745

คุณคอยติดตามดูอินดิเคเตอร์อยู่กี่อย่าง? ค่าเฉลี่ยการเคลื่อนที่, MACD, Stochastic, RSI และอีกสองสามอย่างใช่หรือไม่?

ก่อนอื่นเราขอแนะนำให้คุณเก็บกวาดให้พื้นที่ทำงานของคุณโล่งและเรียบง่ายที่สุดเท่าที่ทำได้ เทรดเดอร์บางคนจะเริ่มมีพัฒนาการขึ้นหลังจากเอาอินดิเคเตอร์ทั้งหลายออกไปให้หมดและใช้แค่กราฟราคาเปล่า ๆ เท่านั้น

ยิ่งมีอินดิเคเตอร์ใช้มากเท่าใด คุณก็จะได้รับ “สัญญาณ” สำหรับซื้อ/ขายมากขึ้นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่บอกให้คุณซื้อ แต่ขณะเดียวกัน ค่า RSI กลับเตือนคุณว่าสภาพตลาดอยู่ในภาวะ “มีการซื้อมากเกินไป” การมีอินดิเคเตอร์มากเกินไปอาจนำไปสู่การมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันจำนวนมากที่ไหลบ่าเข้ามาแล้วทำให้คุณสับสนได้

ความขัดแย้งกันทางความคิดถือเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงต่อการตัดสินใจให้ประสบผลสำเร็จ!

ในการซื้อขายมักปรากฏความขัดแย้งกันทางความคิดอยู่เสมอ ๆ สัญญาณซื้อขายขาขึ้นและขาลงมีอยู่ในทุกขณะ และคุณไม่อาจรู้ได้แน่ชัดเลยว่าควรจะตามสัญญาณไหนดี เพราะเป็นแบบนี้คุณจึงควรปรับกระบวนการตัดสินใจของคุณให้เรียบง่ายเข้าไว้ หนทางที่ง่ายที่สุดในการปฏิบัติก็คือระบุและรับรู้ให้ได้ว่าเครื่องมือแต่ละอย่างมี หน้าที่อะไร และ ทำไม คุณจึงเลือกใช้มันในพื้นที่ทำงานของคุณ

เครื่องมือแต่ละอย่าง (อินดิเคเตอร์ และ กราฟ) ช่วยในการ:

  • ระบุแนวโน้ม
  • วัดความผันผวนและจังหวะของพฤติกรรมราคา
  • วัดส่วนเบี่ยงเบนเฉลี่ยจากค่าเฉลี่ย
  • ระบุจุดที่แม่นยำในการเข้าตลาด

ถ้าคุณเป็นเทรดเดอร์ที่เน้นถือครองสถานะคำสั่งและติดตามแนวโน้ม สิ่งสำคัญสำหรับคุณคือแนวโน้มที่กำลังดำเนินอยู่และจุดเข้าตลาดที่ดี

แต่อัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาในระหว่างวันอาจไม่อยู่ในรายการที่คุณให้ความสำคัญ เครื่องมือสำหรับคุณในกรณีนี้อาจเหลือแค่ใช้ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 2 เส้น (เร็ว และ ช้า) เพื่อระบุทิศทางของแนวโน้มและการก่อตัวของกราฟแท่งเทียนเพื่อเข้าตลาด

ถ้าคุณเป็นเทรดเดอร์ที่ตามโมเมนตัม คุณอาจไม่ต้องรู้เลยก็ได้แนวโน้มจะเคลื่อนไปในทิศใด คุณจะทำเงินได้เมื่อตลาดกระชากตัวออกจากกรอบที่ราคาพักฐานอยู่แคบ ๆ ซึ่งในกรณีนี้คุณจำเป็นต้องรู้ระดับความผันผวนในปัจจุบัน ซึ่งหากความผันผวนตกลงสู่จุดต่ำสุดใหม่ คุณสามารถคาดได้เลยว่าตลาดกำลังจะเกิดการกระชากตัวในไม่ช้า เครื่องมือของคุณในกรณีนี้คือกราฟราคา (เพื่อระบุการพักฐาน) และ อินดิเคเตอร์ Average True Range (เพื่อวัดความผันผวน) และในกรณีนี้คุณไม่จำเป็นต้องดูการก่อตัวของกราฟแท่งเทียนก็ได้เพราะตลาดจะกระชากตัวออกไปอย่างรวดเร็วโดยไม่แสดงรูปแบบแท่งเทียนระหว่างทางเลย

ถ้าคุณซื้อขายตามกรอบของราคาในตลาด คุณจำเป็นต้องรู้ตำแหน่งที่เป็นไปได้ของจุดกลับตัว สำหรับกรณีนี้คุณจึงจำเป็นต้องใช้อินดิเคเตอร์ Envelopes หรือ Bollinger Bands โดยเมื่อราคาเคลื่อนมาสู่แถบด้านล่างหรือด้านบนของอินดิเคเตอร์ คุณสามารถจับตาดูรูปแบบกราฟแท่งเทียนรูปแบบหนึ่งที่จะแสดงให้เห็นการกลับตัว

โปรดทราบว่าสถานการณ์ที่ยกมาเป็นแค่ตัวอย่าง คุณอาจใช้เครื่องมืออื่น ๆ ในการซื้อขายของคุณ แต่สิ่งสำคัญ ณ ที่นี้ ก็คือคุณต้องรู้ว่าทำไมถึงใช้เครื่องมือนั้น และ คุณต้องการทำสิ่งใด การมีคำตอบให้คำถามเหล่านี้จะสามารถช่วยทำให้การซื้อขายของคุณง่ายขึ้น

ประเด็นสำคัญที่ขอฝากไว้: เอาเครื่องมือที่คุณไม่ใช้ออกไป ให้สร้างรายการของเครื่องมือวิเคราะห์ทั้งหมดของคุณแล้วพยายามระบุจุดประสงค์ของเครื่องมือแต่ละอันในสองถึงสามประโยค การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าเครื่องมือใดที่สำคัญในกระบวนการตัดสินใจของคุณและจะช่วยลดความขัดแย้งกันทางความคิดได้

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.