Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

กลเม็ดเคล็ดลับสำหรับฟอเร็กซ์: เลือกตำแหน่งการซื้อขายให้ถูกต้อง

783

หนึ่งในประเด็นสำคัญที่สุดในการซื้อขายระยะสั้นก็คือการระบุตำแหน่งการซื้อขายให้ถูกต้อง ตำแหน่งการซื้อขายไม่ใช่แค่จุดเข้า แต่มันเป็นพื้นที่บนกราฟที่จุดเข้าดูสมเหตุสมผล นี่เป็นหัวข้อใหญ่ที่ไม่สามารถอธิบายให้จบได้ในบทเดียว แต่ตัวอย่างด้านล่างน่าจะช่วยให้คุณเข้าใจโดยคร่าว ๆ ได้มากขึ้นสำหรับแนวคิดนี้

ตำแหน่งการซื้อขายสำหรับการซื้อขายที่อิงจุดกลับตัว (reversal trades):

ในการตามหาการซื้อขายที่อิงจุดกลับตัว ให้มุ่งสนใจไปที่พื้นที่เหนือจุดสูงสุดหรือล่างจุดต่ำสุดในระยะกลางหรือระยะยาว ก่อนจะเกิดการกลับตัวตลาดมักจัดการเก็บจุดหยุดความเสียหายก่อนแล้วค่อยเคลื่อนตัวหลังจากนั้น (“stop running” rally) นี่เป็นเรื่องปกติสำหรับตลาดใด ๆ แม้ไม่ใช่ทุกครั้งที่ตลาดจะเกิดการพุ่งทะยานหลังจากเก็บจุดหยุดความเสียหาย

ตำแหน่งการซื้อขายสำหรับการซื้อขายที่อิงการทะลุผ่าน (breakout trades):

สำหรับการซื้อขายที่อิงการทะลุผ่าน วิธีซื้อขายดั้งเดิมที่เชื่อว่าให้ถือครองสถานะซื้อเมื่อตลาดกระชากออกจากจุดสูงสุด/ต่ำสุด มักใช้งานไม่ได้แล้ว จากการซื้อขายจริงจะพบว่าโดยส่วนใหญ่ตลาดมักเกิดการกลับตัวกลับคืนสู่ค่าเฉลี่ย และเมื่ออิงตามสถิติจะพบว่าตลาดจะกลับเข้าสู่ช่วงการซื้อขายเดิม

เมื่อจะกำหนดตำแหน่งซื้อขายที่อิงการทะลุผ่าน โดยส่วนตัวผมจะใช้ตำแหน่งที่อยู่ใกล้จุดสูงสุด/ต่ำสุดที่ถูกเสนอแนะก่อนที่ราคาจะทะลุผ่านแนว วิธีนี้ยังสามารถเรียกได้ว่าคือ “การตั้งค่าแบบคาดการณ์ล่วงหน้า” มีตัวอย่างแสดงให้ดูด้านล่าง

แนวคิดสำคัญเบื้องหลังการตั้งค่าแบบคาดการณ์ล่วงหน้าก็คือ ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ส่วนที่น่าจะดึงดูดเทรดเดอร์จำนวนมาก พวกนี้มักจะเข้าซื้อหลังจากจุดสูงสุดสำคัญถูกทะลุผ่านไปได้ ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ชัดเจนเลยว่าทำไมการทำแบบเดียวกันนั้นจึงใช้ไม่ได้ผล!

ในกรณีเดียวกับการซื้อขายที่อิงจุดกลับตัว เทรดเดอร์จำนวนมากก็พยายามจะขายที่ใกล้จุดสูงสุดสำคัญ ดังนั้นตำแหน่งซื้อขายส่วนใหญ่ของ

เทรดเดอร์จึงไม่ปลอดภัย ตลาดเลยจัดการเก็บจุดหยุดความเสียหายของพวกเขาได้ง่าย ๆ ก่อนเกิดการกลับตัวขึ้น กุญแจสำคัญก็คืออย่าไปซื้อขายตามฝูงชน ให้ห่างออกมาซะ! การหลีกเลี่ยงไม่ไปร่วมซื้อขายกับ 90% ของบรรดาเทรดเดอร์อาจแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่น่าปรารถนาได้

ประเด็นสำคัญที่ขอฝากไว้: การเลือกตำแหน่งซื้อขายให้ฉลาดนับเป็นหนึ่งในบรรดาสิ่งที่สำคัญที่สุดในการซื้อขาย วิธีการทำก็คือให้หาพื้นที่บนกราฟที่ถูกละเลยโดยทำเครื่องหมายจุดสูงสุด/ต่ำสุดในระยะกลาง (มากกว่า 2 สัปดาห์) เอาไว้ ในขณะเดียวกันเทรดเดอร์ควรพิจารณาหารูปแบบการกลับตัวของกราฟหลังจากที่ราคาทะลุผ่านจุดสูงสุด/ต่ำสุดเหล่านั้น และให้คอยจับตาดูการซื้อขายที่อิงการทะลุผ่านเมื่อราคาเข้ามาใกล้จุดสูงสุด/ต่ำสุดเหล่านั้น

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.