Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

ควรลาออกจากงานประจำแล้วมาซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาดีหรือไม่?

691

มักมีคำถามกันในหมู่เทรดเดอร์ว่าถ้าหากพอจะซื้อขายเพื่อเลี้ยงชีพได้ เขาควรจะลาออกจากงานประจำแล้วมาซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาเลยหรือไม่ คำถามนี้ไม่มีคำตอบว่า “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” ที่ตายตัว บทความคราวนี้จะมาพูดถึงเรื่องนี้กันเพื่อแนะนำข้อมูลประกอบการตัดสินใจของคุณว่าคุณพร้อมหรือไม่

มองการซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาเทียบกับการทำธุรกิจ

เมื่ออยากซื้อขายเต็มเวลาแบบเดียวกับการทำธุรกิจ คุณก็ต้องรู้ต้นทุนการดำเนินงานและรายได้ที่คาดหวัง รวมถึงรู้วิธีการรักษาสภาพคล่อง นอกจากนี้ต้องรู้ว่าการดำเนินธุรกิจของคุณมีความได้เปรียบตรงไหน เช่น ธุรกิจซื้อมาขายไปจะมีความได้เปรียบถ้าคุณซื้อราคาส่งมาขายแพงขึ้นในราคาปลีก เป็นต้น

ต้องยอมรับว่าการซื้อขายฟอเร็กซ์มีความไม่แน่นอนอยู่

ในการซื้อขายตราสารในโลกการเงิน เทรดเดอร์อาจไม่รู้แน่ชัดอะไรถือว่าถูกหรือแพง ผลตอบแทนในอดีตไม่ได้รับรองผลงานในอนาคต นี่คือความจริงและความไม่แน่นอนที่เทรดเดอร์ฟอเร็กซ์จะเจอก็มักมากกว่าคนทำธุรกิจซื้อมาขายไป เทรดเดอร์ที่คิดจะซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาต้องเรียนรู้อยู่เรื่อย ๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบใหม่ ๆ อยู่ตลอด ซึ่งการจะทำแบบนี้ได้ต้องอาศัยเวลาอยู่หลายปี หลายคนอาจทนไม่ไหวที่ไม่มีรายได้ประจำเข้ามาหลายปีในช่วงการเรียนรู้นี้

เทรดเดอร์มืออาชีพที่จะซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาสร้างธุรกิจของตนได้อย่างไร

ก่อนจะสร้างธุรกิจของตนเอง ให้มาดูกันก่อนว่าเทรดเดอร์มืออาชีพมีประเภทใดบ้าง และ พวกเขาเหล่านี้ดำเนินธุรกิจซื้อขายกันอย่างไร

เทรดเดอร์ที่เป็นสถาบัน

กลุ่มนี้จะเป็นพวกผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยงซึ่งมีเงินเดือนไว้คอยเลี้ยงชีพ ซึ่งเงินเดือนก็จ่ายมาจากค่าดำเนินการบริหารจากการบริหารเงินทุนให้นักลงทุนนั่นเอง ด้วยวิธีนี้ผู้จัดการกองทุนจึงไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายเพื่อเลี้ยงชีพและมุ่งสนใจซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาได้เต็มที่

เทรดเดอร์รายย่อย

กลุ่มนี้มีความเสี่ยงมากกว่าในการประกอบธุรกิจซื้อขาย ส่วนใหญ่ซื้อขายแบบพาร์ทไทม์และมีงานประจำอื่น ๆ และมักซื้อขายเป็นแค่งานอดิเรกมากกว่า แต่ก็มีเทรดเดอร์รายย่อยบางส่วนซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาจากบ้านเป็นอาชีพหลัก ซึ่งต้องอยู่เฝ้าหน้าจอช่วงตลาดผันผวนและปลีกตัวไปไหนไม่ได้ตามใจ

คุณควรเปลี่ยนมาเป็นเทรดเดอร์แบบซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาหรือไม่

ต้องถามตนเองว่าแล้วคุณพร้อมจะใช้ชีวิตอย่างเทรดเดอร์มืออาชีพหรือไม่ ชีวิตอาจเทียบได้กับการเป็นนักกีฬาอาชีพที่ต้องฝึกฝน มีวินัย แม้คุณมีอิสระอย่างไม่จำกัด แต่ก็ต้องรับผิดชอบต่อผลการตัดสินใจของคุณอย่างไม่จำกัดเช่นกัน นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงการเข้าสังคมน้อยลงและต้องแบกรับความกดดันตลอด

แผนการเปลี่ยนตนเองเป็นเทรดเดอร์ซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลา

ถ้าใจตอบว่าใช่กับคำถามด้านบน ก็มาเริ่มกันเลย แต่ก่อนอื่นต้องมั่นใจว่าคุณมีทักษะที่จำเป็นและมีระบบซื้อขายที่ดีอยู่แล้ว ในวงการซื้อขายนี้กำไรคือสิ่งจำเป็น ซึ่งต่างจากวงการเทคสตาร์ทอัปที่ทนขาดทุนนาน ๆ ได้ แผนการเปลี่ยนตนเองนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่าต้องการเงินทุนและเงินสำรองเท่าใด

การระดมทุนสำหรับเทรดเดอร์ 3 แผนเพื่อสนับสนุนให้คุณสามารถซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาได้แบบเป็นธุรกิจ

  1.  กู้ยืมเงิน

วิธีแรกนี้อันตรายตรงที่คุณจะมีภาระดอกเบี้ยคอยกดดัน อาจทำให้ซื้อขายเสี่ยงเกินไปเพื่อหาทางสร้างกำไรมาจ่ายดอกเบี้ยให้ได้ เราแนะนำให้เลี่ยงวิธีนี้

  1.  หาหุ้นส่วนหรือนักลงทุน

วิธีนี้ดีตรงไม่มีภาระที่ติดมากับเงินดังเช่นดอกเบี้ย แต่อาจยากที่จะหาคนมาร่วมเป็นหุ้นส่วนหรือลงเงินกับคุณหากว่าคุณยังไม่ใช่มืออาชีพ แต่หากคุณหามาได้ ความกดดันทางจิตใจก็ยังมีอยู่ดี เทรดเดอร์ซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลามักเก็บค่าบริหารเงินทุนสำหรับการซื้อขายที่ได้กำไรไม่เกิน 30% ดังนั้นคุณต้องการเงินลงทุนก้อนใหญ่พอควรที่จะสามารถสร้างรายได้ให้เกิดเพียงพอ และสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่อาจรู้สึกกดดันมากเมื่อซื้อขายให้กับเงินทุนของคนอื่น

  1. ค่อย ๆ เพิ่มทุนจากการซื้อขายให้มีกำไร

วิธีนี้อาจดูเหมือนจะใช้เวลานานสุด แต่ในความเป็นจริงก็อาจใช้เวลาสั้นสุดก็เป็นได้ เทรดเดอร์ซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลามืออาชีพหลายคนก็เริ่มจากเงินทุนส่วนตัวแล้วสร้างผลกำไรทบไปเรื่อย ๆ วิธีนี้ดีตรงที่คุณไม่มีภาระใด ๆ กดดัน และได้ทดสอบระบบกับปรับแก้มันไประหว่างทาง แผนนี้อาจต้องใช้เวลาหน่อย

การสะสมเงินสำรองก่อนจะเริ่มซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลา

นี่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเทรดเดอร์มืออาชีพ เราแนะนำให้มีเงินสำรองอย่างน้อยสำหรับค่าใช้จ่ายยังชีพ 2 ปี แต่ถ้ามีไม่พอ อย่างน้อยที่สุดก็คือ 2 – 3 เดือน

จะรู้ได้อย่างไรว่าคุณสามารถเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาได้?

เป็นคำถามที่ตอบยากว่าเส้นแบ่งระหว่างมืออาชีพและมือสมัครเล่นอยู่ตรงไหน มันคงขึ้นอยู่ว่าคุณมองตนเองแบบใด ถ้าคุณปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเป็นมืออาชีพจริง คุณจะพร้อมที่จะพัฒนาตนเองเพื่อเติมเต็มช่องว่างด้านทักษะ ความรู้ และวินัย ให้เต็มในที่สุด การเป็นมืออาชีพมีสองประเภทคือ เทรดเดอร์ที่ซื้อขายเป็น กับเทรดเดอร์ที่เชี่ยวชาญ พวกแรกคือแค่รู้ว่าต้องซื้อขายอย่างไร พวกนี้ทำงานสำเร็จแต่ก็ทำแบบไร้อารมณ์ไปเรื่อยเปื่อย ขณะที่พวกหลังจะมีไฟ พวกเขาจะมุ่งมั่นพัฒนาผลงานให้ดีเลิศขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ถ้าคุณเป็นพวกหลังแล้ว การเป็นเทรดเดอร์แค่แบบพาร์ทไทม์คงไม่เพียงพอสำหรับคุณ ดังนั้นสุดท้ายคงต้องถามตนเองว่า คุณมองตนเองเป็นแค่เทรดเดอร์ที่ซื้อขายเป็น หรือ ต้องการเป็นเทรดเดอร์ซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาเพื่อเป็นที่หนึ่งในวงการ

บทสรุป

การเลี้ยงชีพโดยการซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาอาจเป็นเรื่องยากถ้าคุณกำลังอยู่ระหว่างการฝึกฝนตนเอง ให้คิดให้ดีก่อนจะลาออกจากงานประจำเพราะการขาดรายได้ที่มั่นคงอาจทำให้คุณหงุดหงิดและรู้สึกไม่สบายใจได้ แต่ถ้าตัดสินใจดีแล้วจะซื้อขายเพื่อเลี้ยงชีพ ให้กำหนดขนาดของเงินลงทุนที่ต้องการและมีเงินสำรองไว้หลายเดือนหน่อย วิธีที่เหมาะที่สุดในการจัดหาเงินทุนคือการค่อย ๆ เพิ่มทุนจากการซื้อขายให้มีกำไร และสุดท้ายนี้ถ้าคุณมีไฟและปรารถนาอย่างแรงกล้าในการซื้อขาย คุณก็มีโอกาสเป็นเทรดเดอร์มืออาชีพซื้อขายฟอเร็กซ์เต็มเวลาได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมว่าต้องฝึกฝนและทำงานอย่างหนัก

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.