Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

ซื้อขายฟอเร็กซ์ตามข่าวอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ?

759

ซื้อขายตามข่าว ได้กำไรตลอดจริงหรือ

เรามักจะเห็นกันในภาพยนตร์ว่าเทรดเดอร์จะวุ่นกับการซื้อขายเมื่อมีข่าวหรือตัวเลขสำคัญออกมาและสามารถสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำได้จากเหตุการณ์นั้น ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถซื้อขายให้ได้กำไรอย่างสม่ำเสมอจากการติดตามข่าวได้หรือไม่? บทความนี้จะมาอธิบายเพิ่มเติมในประเด็นนี้กัน 

ใครอยู่เบื้องหลังความผันผวนในตลาดฟอเร็กซ์

ราคาที่ผันผวนอย่างรุนแรงเมื่อมีตัวเลขสำคัญประกาศออกในตลาดฟอเร็กซ์นั้นส่วนใหญ่เกิดจากซื้อขายตามชุดคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ซึ่งถูกกำหนดให้ตอบสนองต่อสถานการณ์และพยายามเอาชนะผู้เล่นฝ่ายอื่นให้ได้ ในขณะที่ดีลเลอร์ของธนาคารที่เป็นมนุษย์เลือกจะหยุดการซื้อขายและรอข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังพบว่าสภาพคล่องในตลาดจะลดน้อยลงมากช่วงการประกาศตัวเลขและสเปรดจะถ่างกว้างขึ้นมากจนยากที่จะซื้อขายได้ราคาดี

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ของคู่เงิน USDMXN ในตลาดฟอเร็กซ์วันที่ 9 พ.ย. 2016

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันนี้ส่งผลให้ค่าเงินเปโซตกลงกว่า 10% ในวันเดียว นี่คือตัวอย่างความผันผวนอย่างรุนแรงที่ทำให้กราฟดิ่งลงอย่างรวดเร็วพร้อมเปิดช่องว่างราคาไว้โดยไม่มีการซื้อขาย และไม่ใช่แค่ในระดับโลก แต่ข่าวระดับประเทศก็สร้างความผันผวนให้เกิดขึ้นทำนองนี้ได้เช่นกัน

เทรดเดอร์ฟอเร็กซ์มืออาชีพปฏิบัติอย่างไร?

พวกเขามักเลือกที่จะหยุดซื้อขายก่อนและหลังตัวเลขสำคัญประกาศเพราะจำเป็นต้องบริหารความเสี่ยงหลีกเลี่ยงภาวะการขาดสภาพคล่องในตลาด

กฎเหล็กสำหรับฟอเร็กซ์ ให้หยุดการซื้อขาย 15 นาที ก่อนข่าวประกาศ

มักมีกฎในบริษัทของเทรดเดอร์มืออาชีพว่า ห้ามถือครองสถานะซื้อขาย 15 นาทีก่อนและหลังเรื่องสำคัญประกาศ โดยเฉพาะเวลาใช้กลยุทธ์ซื้อขายรายวัน

การวิเคราะห์ยังใช้การได้จริงหรือไม่?

เราจำเป็นต้องแยกข้อมูลตัวเลขปัจจัยพื้นฐานออกจากการตอบสนองของกราฟราคาในตลาดเมื่อตัวเลขประกาศ เพราะในระยะสั้นแล้วตลาดไม่ได้มีเหตุผล เช่น บางครั้งตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดี ซึ่งควรทำให้ค่าเงินหนึ่งแข็งค่าขึ้น แต่ตลาดฟอเร็กซ์กลับไม่มีเหตุผลและเราจะเห็นว่ากราฟดิ่งลงแทน 

ความคาดหวังคือสิ่งที่ขับเคลื่อนตลาด

ตลาดการเงิน เช่น ฟอเร็กซ์ ไม่ได้มีเหตุผลเสมอและมักเคลื่อนไหวไปตามความคาดหวัง ข่าวลือ และ การเก็งกำไร แม้ตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดี แต่หากดีไม่พอที่จะตอบสนองความคาดหวัง เทรดเดอร์ก็จะมองว่านี่คือสัญญาณเชิงลบและส่งคำสั่งขายออกมา ดังนั้นหัวใจสำคัญของการวิเคราะห์ข่าวคือ

ต้องพิจารณาถึงความคาดหวังในตลาดด้วย ซึ่งนี่เป็นศิลปะที่ต้องฝึกฝนเพื่ออ่านให้ออกว่าในตลาดกำลังคาดหวังอะไรกันอยู่และต้องการตัวเลขแค่ไหน

เมื่อข่าวดีนั้นดีไม่พอ

ในตลาดการเงินต่าง ๆ รวมถึง ตลาดฟอเร็กซ์นั้น ตลาดที่เป็นขาลง คนส่วนใหญ่จะเมินเฉยต่อข่าวดีและไม่ค่อยมีใครอยากซื้อในราคาต่ำ ๆ แม้ตัวเลขในข่าวจะออกมาดีเพียงใด แต่ในทางตรงข้ามสำหรับตลาดขาขึ้น คนส่วนใหญ่ก็ไม่กังวลใด ๆ กับข่าวร้าย และมีแต่จะแย่งกันซื้อยิ่งขึ้นไปอีกก่อนจะพลาดโอกาส นี่เป็นเรื่องปกติของมนุษย์และสภาพของตลาดการเงินที่ไม่ได้ตัดสินใจด้วยเหตุผลตลอดเวลา

วิธีคาดการณ์สำหรับตลาดที่แนวโน้มดิ่งลงเรื่อย ๆ

ในสถานการณ์ที่แนวโน้มตลาดดิ่งลงเรื่อย ๆ และไม่มีการตอบสนองใด ๆ ต่อข่าวที่ประกาศ นี่คือตลาดที่ผู้เล่นกำลังมองในแง่ร้ายสุด ๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้คุณอาจคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่า หากตัวเลขที่ประกาศออกมาเป็นเรื่องดี ตลาดฟอเร็กซ์อาจตกลงเล็กน้อย แต่ถ้าเกิดเรื่องร้ายขึ้น ตลาดก็จะดิ่งลงอีกอย่างหนัก

ซื้อเมื่อมีข่าวลือ แต่ให้ขายเมื่อข่าวประกาศเป็นทางการแล้ว

ในบางครั้งตัวเลขดีในตลาดขาขึ้นหรือตัวเลขแย่ในตลาดขาลงก็ส่งผลให้กราฟราคาเคลื่อนในทิศตรงข้ามจากที่ควรเป็น เทรดเดอร์มักเก็งกำไรก่อนการประกาศ และเมื่อสถานะซื้อขายถูกซื้อเยอะเกินไป พอตัวเลขถูกเฉลย บรรดาเทรดเดอร์จึงต้องรีบปิดสถานะออกมาโดยแย่งกันขาย ทำให้ราคาตกลงมา

บทสรุป

เทรดเดอร์ฟอเร็กซ์มืออาชีพมักหยุดซื้อขายช่วงประกาศตัวเลขสำคัญ และ การวิเคราะห์สถานการณ์ต้องคำนึงถึงความคาดหวังของตลาด รวมถึงสภาวะตลาดที่จะส่งผลต่อการตอบสนองต่อกราฟราคา บางครั้งเทรดเดอร์ก็ซื้อเมื่อเกิดข่าวลือแต่รีบขายเมื่อข่าวประกาศออกมา ส่งผลให้ราคาเกิดความผันผวนขึ้น

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.