Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

เป็นเทรดเดอร์ที่บริหารจัดการใจให้ชนะตลาดได้ด้วยกฎ 3 ข้อ

843

การซื้อขายฟอเร็กซ์ไม่มีสูตรสำเร็จที่คำนวณได้

มีคนมากมายพยายามสร้างสูตรสำเร็จด้วยสมการต่าง ๆ เพื่อหวังให้การซื้อขายได้กำไรเสมอ แต่พวกเขาล้วนล้มเหลว เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้นคำตอบก็คือตลาดการเงินไม่ได้มีเหตุผลเสมอไป ตลาดถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ต่าง ๆ เช่น ความโลภ ความกลัว และสัญชาติญาณดิบดั้งเดิมต่าง ๆ ของมนุษย์

ที่จริงแล้วการซื้อขายคืออะไร?

เทรดเดอร์มืออาชีพเชื่อกันว่าการซื้อขายจริง ๆ แล้วคือเกมที่เล่นกับจิตใจ นี่คือเกมที่ต้องควบคุมตนเองไม่ให้หวั่นไหวไปกับราคาที่ผันผวนและจัดการกับสถานะซื้อขายอย่างเหมาะสม จริง ๆ แล้วมันก็คือศิลปะแขนงหนึ่ง ซึ่งการจะซื้อขายให้ชนะตลาดก็จำเป็นต้องรู้จักกับกฎ 3 ข้อ ต่อไปนี้ในการควบคุมใจ

กฎข้อที่ 1 อย่าพยายามตามหาโอกาสซื้อขายที่ดี แต่ปล่อยให้มันตามมาเจอคุณเอง

กฎข้อนี้มีหลักการว่าเทรดเดอร์ควรจดจ่ออยู่กับกระบวนการซื้อขายที่ดีแล้วกำไรจะเกิดขึ้นเองตามระบบและไม่ควรหวั่นไหวกับตัวเลขเงินวูบวาบระหว่างทาง

ถ้าไม่เจอโอกาสดี ๆ ใน 5 นาทีแรก ก็แปลว่ามันยังไม่มีโอกาสซื้อขายเกิดขึ้น

เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จรู้กันดีว่าถ้าหากมองปราดเดียวแล้วยังไม่เห็นโอกาสที่เหมาะสมต่อการซื้อขาย ก็คือยังไม่มีโอกาสจริง ๆ ดังนั้นจงอย่าพยายามไปเค้นหาโอกาสโดยพลิกกราฟไปมาหรือเปลี่ยนตัวสินค้าไปเรื่อย ๆ แต่ให้ใจเย็น ๆ และรวบรวมข้อมูลอย่างมีสติ และนอกจากนี้คุณควรทำการบ้านและวิเคราะห์ตลาดให้เรียบร้อยล่วงหน้าก่อนถึงวันซื้อขายจริงเพราะในระหว่างเวลาซื้อขาย สิ่งที่ควรทำคือซื้อขายไปตามระบบมากกว่ามาวิเคราะห์ข้อมูล

ให้เริ่มต้นวันของคุณด้วยบันทึกสภาพจิตใจของตัวคุณ

ให้กำหนดเป็นกฎว่าให้เขียนบรรยายสภาพจิตใจของคุณลงไปในบันทึกว่าคิดและรู้สึกอะไรอยู่ เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จมักทำแบบนี้กัน เพราะในบางครั้งความต้องการที่จะซื้อขายจะนำไปสู่ความกดดัน หวาดหวั่น โกรธ และอารมณ์อื่น ๆ ที่ตนเองอาจไม่รู้ด้วยซ้ำ วิธีการฝึกตนเองที่ดีที่สุดในการซื้อขายก็คือจงซื่อสัตย์ต่อตนเองและพยายามแก้ไขสิ่งที่เป็นอุปสรรค ให้บันทึกว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น และ ทำไมคุณต้องการจะซื้อขาย ณ ขณะนี้ แล้วคุณอาจพบว่าอุปสรรคอาจไม่ได้เกิดจากโอกาสซื้อขายไม่ดี แต่เพราะคุณใช้อารมณ์เกินไปและต้องการพิสูจน์ว่าตนเองเป็นฝ่ายถูก ซึ่งผลสุดท้ายมักจบลงที่การขาดทุน

กฎข้อที่ 2 อย่าหนีความเสี่ยง แต่ให้บริหารจัดการมัน

คนเรามักหนีความเสี่ยงโดยหนีมันหลังจากเจอความเจ็บปวด การซื้อขายฟอเร็กซ์ก็เช่นกัน ซึ่งถ้ากลัวความเสี่ยงไป เทรดเดอร์อาจเลือกรอให้ตลาดยืนยันสถานการณ์หลายทีกว่าจะตัดสินใจซื้อขาย ซึ่งมักช้าเกินไปทำให้เป็นคนท้าย ๆ ที่เข้าตลาดตอนใกล้จบแนวโน้ม กลายเป็นซื้อแพงและขายถูก ดังนั้นแล้วกฎข้อนี้แนะนำว่าอย่าซื้อขายแบบปกป้องตนเองเกินไปเพราะมันไม่นำไปสู่กำไร อย่าหนีความเสี่ยง ให้คำนวณความเสี่ยงและบริหารจัดการมันให้ได้

การกล้าที่จะเสี่ยงไม่ได้แปลว่าให้ซื้อขายสวนแนวโน้มราคา

เทรดเดอร์มือใหม่มักเข้าใจว่ากฏของการกล้าเสี่ยงคือให้สวนแนวโน้ม แต่คุณทำได้ทั้งสวนหรือตามแนวโน้ม ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แต่แม้ว่าการสั่งขายสวนกับแนวโน้มมักเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ง่ายและสบายใจเพราะสมองเทียบกับเหตุการณ์ในอดีตมองว่าราคาเมื่อก่อนถูกและตอนนี้แพงแล้ว นี่อาจไม่ใช่เรื่องดีเพราะคุณกำลังมองและจดจ่อกับราคาในอดีตอยู่และไม่กล้ารับความเสี่ยง จงจำว่าความเสี่ยงคือสิ่งที่ยังไม่แน่นอนที่เทรดเดอร์ต้องกล้าบริหารจัดการ

การซื้อขายที่จะทำกำไรได้อาจดูน่าหวาดกลัวและอาจทำให้คุณไม่สบายใจ

สมองของคนเรารวมถึงเทรดเดอร์นั้นเกลียดความไม่แน่นอนและพยายามเลี่ยงเรื่องเหล่านี้ แต่กำไรมักเกิดเมื่อราคาทะลุช่วงการเคลื่อนไหวของกราฟในอดีต คุณต้องกล้าเสี่ยงซื้อขายตามไปเพื่อล่ากำไร นี่เป็นเรื่องที่น่าหวาดกลัว แต่คุณต้องรู้ตนเองว่าความเสี่ยงแบบไหนบ้างที่ตนเองยังรับได้และอดทนไหว

กฎข้อที่ 3 ให้รู้ตนเองว่าคุณมีจุดแข็งโดดเด่นด้านไหน

เทรดเดอร์ที่ดีต้องหาทักษะที่เป็นจุดแข็งของตนให้เจอและพัฒนามันเช่น วิเคราะห์ข่าว อ่านจิตวิทยาตลาด ดูกราฟ ขณะเดียวกันก็หาทางลดจุดอ่อนตนเอง

ให้ติดตามผลงานตนเอง  อะไรที่เหมาะที่สุดสำหรับคุณ?

การจดบันทึกของเทรดเดอร์และทบทวนสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณหาจุดแข็งตนเองเจอให้ดูวันที่ซื้อขายดีสุดและคำสั่งคราวที่ได้กำไรดีสุดเพื่อวิเคราะห์ตนเอง

บทสรุป

การซื้อขายคือเกมที่เล่นกับจิตใจ เทรดเดอร์ที่อยากสำเร็จต้องเข้าใจกฎ 3 ข้อนี้ อย่าหนีความเสี่ยงแต่ให้บริหารมัน ให้จดจ่อสร้างกระบวนการซื้อขายที่ดี กล้าซื้อขายแม้จะเป็นคราวที่คุณหวาดกลัว ให้รู้ตนเองว่ารับความเสี่ยงแบบไหนได้แค่ไหน สุดท้ายคือให้รู้ตนเองว่าจุดแข็งคืออะไรและทบทวนบันทึกอยู่เสมอ ๆ

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.