Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

วิธีรับมือกับความเสี่ยง-เป็นเทรดเดอร์ที่พร้อมซื้อขายเงินจริง

862

จะจัดการความเสี่ยงและพร้อมเป็นเทรดเดอร์ที่ซื้อขายด้วยเงินจริงได้อย่างไร ?

การซื้อขายคือการผจญกับความเสี่ยง ซึ่งแม้คุณจะพยายามบริหารหรือจำกัดความเสียหายจากการขาดทุนเพียงใด แต่ก็ไม่มีทางที่จะกำจัดมันให้หมดสิ้นไป ดังนั้นก่อนจะวางเงินจริงมาเสี่ยงในสนาม คุณควรรู้ก่อนว่าคุณสามารถรับความเสี่ยงได้แค่ไหน

ความสามารถในการรับความเสี่ยงได้ คืออะไร?

นี่คือความสามารถในการรับความกดดันได้แค่ไหนเมื่อเจอขาดทุนอย่างหนักหน่วงหรือขาดทุนอย่างรวดเร็ว มันคือความเข้มแข็งทางอารมณ์ว่าคุณจะยังซื้อขายได้ดีแม้อยู่ในภาวะกดดัน โดยเทรดเดอร์แต่ละคนจะมีความสามารถนี้ต่างกันไป มากบ้าง น้อยบ้าง ความสามารถในการรับความเสี่ยงได้นี่จะเชื่อมโยงกับความสามารถในการรับความเจ็บปวดทางอารมณ์ ซึ่งบางครั้งการขาดทุนสำหรับบางคนก็ร้ายแรงเทียบเท่าความเจ็บปวดเมื่อโดนชกท้องเลยทีเดียว

ความสามารถในการรับความเจ็บปวดทางอารมณ์ คืออะไรและเกี่ยวกับความเสี่ยงอย่างไร?
นอกจากเป็นเรื่องของสารเคมีในสมองแล้ว ระดับความสามารถนี้มักเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่สร้างความบอบช้ำทางจิตใจในวัยเด็ก เมื่อเด็กคนหนึ่งรู้สึกไม่ปลอดภัยก็จะสร้างความรู้สึกไม่มั่นคงให้ตรึงอยู่ในจิตใต้สำนึก ซึ่งก็จะกลายเป็นความกลัวขึ้นมาเมื่อมีสิ่งที่น่ากลัวเกิดขึ้นจริง ๆ และบ่อยครั้งที่ความบอบช้ำทางจิตใจในวัยเด็กก็จะกำหนดรูปแบบของ “กลไกการป้องกันตนเอง” ขึ้นมาเพื่อระงับความหวาดกลัวลง เช่น เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ไม่พึงปรารถนา (เช่นเมื่อเทรดเดอร์พบกับความเสี่ยง) ผู้คนก็จะแสดงความโกรธและก้าวร้าวออกมา ซึ่งกลไกนี้ก็ช่วยอะไรไม่ได้ถ้าไปเจอความไม่แน่นอนหรือภัยที่สู้หรือหนีไม่ได้

เมื่อการขาดทุนถูกสมองมองว่านี่คือเป็นภัย

เมื่อคนที่มีความสามารถในการรับความเจ็บปวดทางอารมณ์ต่ำลองทำอะไรเสี่ยง ๆ และสมองเขามองเห็นว่าการขาดทุนคือภัย กลไกการป้องกันตัวก็จะถูกปลุกขึ้นมา ทำให้เทรดเดอร์นี้พยายามสู้กับตลาดหรือหนีจากความเสี่ยงนี้ นี่เป็นเรื่องที่แย่สำหรับการซื้อขายเพราะกลไกการป้องกันตนเองเหล่านี้ไม่ช่วยสร้างผลกำไรในการซื้อขาย เช่น ถ้าเขาเลือกจะสู้กับตลาดโดยซื้อสวนแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือซื้อถี่ขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อจะถอนทุนคืน กลายเป็นว่าเขาไม่ได้คุมความเสี่ยงอีกต่อไปและซื้อขายโดยใช้อารมณ์

ข้อแนะนำในการจัดการอารมณ์สำหรับเทรดเดอร์มีสองวิธีคือ หนึ่ง รู้จักระดับความสามารถในการรับความเสี่ยงได้ของตนเองแล้วหาตลาด ลักษณะการซื้อขาย และ ความเสี่ยง ที่เหมาะสม ที่ไม่ทำให้กลัวจนเกินไป วิธีนี้ง่ายเพราะคุณไม่ต้องเปลี่ยนตนเองแต่ศักยภาพในตัวคุณก็จะไม่ถูกฉายออกมา วิธีที่สองคือ ให้รับรู้ถึงกลไกป้องกันตัวของคุณและยอมรับความรู้สึกภายในซะ วิธีนี้จะยากเพราะต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่คุณไม่ชอบ แต่มันจะทำให้คุณเติบโตและแข็งแกร่งขึ้นทางจิตใจในที่สุด ซึ่งเทรดเดอร์มากมายก็เห็นด้วยว่าการซื้อขายไม่เพียงแค่เป็นอาชีพสร้างรายได้ แต่ยังเป็นการฝึกตนเองให้เติบโตขึ้น เราลองมาดูวิธีการฝึกฝนจริงจังกันต่อไป

เทรดเดอร์ควรฝึกตนให้เป็นผู้มีสติอยู่เสมอ ๆ

คนที่จะเป็นผู้ชนะล้วนฝึกฝนเรื่องนี้ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ เหตุเกิด” – “หยุดคิด” – เลือกวิธีโต้ตอบ – ดำเนินการ โดยเมื่อมีเหตุเกิดขึ้นมันอาจเป็นทั้งความเสี่ยงและโอกาส และ การหยุดคิดก็คือจังหวะนิ่ง ๆ ให้ได้ตรึกตรองและเบนความสนใจออกจากเหตุการณ์ที่เกิดชั่วครู่ หลังจากนั้นคุณจึงเลือกวิธีโต้ตอบอย่างมีสติมากกว่าที่จะโต้ตอบอย่างทันทีโดยไม่ทันได้คิดให้ดีเสียก่อน แล้วในขั้นตอนสุดท้ายคือ การดำเนินการตามวิธีที่เลือก

นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็คุ้มที่จะทำ

วงจรของการมีสตินี้ทำได้ยากในทางปฏิบัติ ต้องใช้พลังอย่างมากเพื่อหยุดและไม่ทำอะไรตามความเคยชินหรือสัญชาติญาณ โค้ชของเทรดเดอร์พบว่ายิ่งกลุ่มที่มีประสบการณ์ 3-5 ปีแต่ซื้อขายขาดทุนมาตลอดจะฝังใจและติดกับพฤติกรรมเดิม ๆ จนฝึกตนสำเร็จได้ยาก ขณะที่พวกมือใหม่จะสำเร็จได้ง่ายกว่า

บันทึกอารมณ์และพฤติกรรมของตนเอง ณ ขณะที่เป็นเทรดเดอร์เอาไว้เมื่อต้องเผชิญกับความเสี่ยง

ให้บันทึกสิ่งเหล่านี้ไว้ในรูปแบบรายการหรือสมุดบันทึก ให้เริ่มเลยหลังอ่านบทความนี้จบ โดยถ้าคุณพึ่งขาดทุนมาก็บันทึกรายละเอียดทั้งหมดไปเช่น เวลาของเหตุการณ์ ต้นเหตุของเรื่อง ความรู้สึก และการดำเนินการที่ทำลงไป ถ้าทำสม่ำเสมอแล้วคุณจะพบว่าคุณจะมีสติมากขึ้นจากการได้สำรวจพฤติกรรมและอารมณ์ตนเอง คุณจะพบว่าคุณจะควบคุมตนเองได้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ๆ

บทสรุปเพื่อการเป็นเทรดเดอร์ที่พร้อมรับมือกับความเสี่ยงเมื่อลงสนามซื้อขายด้วยเงินจริง

การซื้อขายก็คือการผจญกับความเสี่ยงนั่นเองซึ่งเป็นสิ่งที่คุณเลี่ยงไม่ได้ คุณอาจจำกัดหรือบริหารมันได้ แต่ไม่สามารถจะสู้หรือเลี่ยงความเสี่ยงไปได้ เทรดเดอร์ทุกคนมีระดับความสามารถในการรับความเจ็บปวดทางอารมณ์ที่ต่างกันไป ซึ่งถ้าหากว่าเกินขีดจำกัดก็จะไปกระตุ้นกลไกป้องกันตนเองขึ้น คุณอาจเลือกซื้อขายในตลาดที่สบายใจไม่เสี่ยงเกินไปก็ได้ แต่การจะเป็นมืออาชีพชั้นเยี่ยมในวงการนั้นจำเป็นต้องพัฒนาตนเอง ฝึกตนให้มีสติ และหยุดพฤติกรรมที่เคยชิน ให้จดบันทึกพฤติกรรมและอารมณ์ไว้เสมอ ๆ แล้วเริ่มต้นพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้เล่นที่เก่งขึ้นได้ตั้งแต่วันนี้

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.