Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

5 หนทางสู่การเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ

727

ความต้องการจะเป็นผู้ที่คิดถูกต้อง

รู้กันหรือไม่ว่าอะไรคือปัญหาใหญ่ที่สุดต่อความสำเร็จของเทรดเดอร์? สิ่งนั้นก็คือ ความต้องการจะพิสูจน์ว่าตนเองเป็นผู้ที่คิดถูกในทุกครั้งนั่นเอง ในบทความนี้จะอธิบายเพิ่มเติมถึงที่มาที่ไปและหนทางแก้ปัญหาของประเด็นนี้กัน

  • คุณต้องเลือกระหว่างเป็นฝ่ายคิดถูกกับฝ่ายที่ได้กำไร

มีเทรดเดอร์มากมายที่ซื้อขายอย่างมีอีโก้และเชื่อว่าตนเองถูกแต่ตลาดผิด ซึ่งความเชื่อนี้ทำให้ผลงานการซื้อขายออกมาย่ำแย่ทั้งที่ตนเองมีทั้งความรู้ความเชี่ยวชาญ แถมในบางครั้งยังซื้อขายโดยเพิ่มความเสี่ยงขึ้นไปอีก เพียงเพราะแค่ต้องการพิสูจน์ว่าตนเองคิดถูก

  • เพราะคุณอยู่ในตลาดที่ผันผวนน่าปวดหัวตลอด

ตลาดนั้นมีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา เราจึงไม่อาจทำนายแนวโน้มได้อย่างแม่นยำไปทุกครั้ง แต่เราทำได้แค่คาดเดาความเป็นไปได้ว่ามัน “น่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป” ดังนั้นเทรดเดอร์ที่ปรับตัวได้ไม่ดีและไม่ยืดหยุ่นพอก็จะเครียดและกดดันตนเองจนซื้อขายด้วยความเหนื่อยล้าและไม่ประสบความสำเร็จ

  • คุณถูกสอนให้ต้องเป็นผู้ที่คิดถูกมาตลอด

ความต้องการที่จะ “รู้คำตอบ นั้นมันสั่งสมมาตั้งแต่การปลูกฝังในสถาบันครอบครัว การให้เกรดในระบบสถาบันการศึกษา จนถึงในโรงเรียนธุรกิจซึ่งการสอนส่วนใหญ่ก็ใช้การประยุกต์ความคิดเป็นชุด ๆ แล้วนำมาใช้บริหารกระบวนการธุรกิจในแผนกต่าง ๆ

  • บางครั้งคุณจะพบว่าความพยายามไม่ได้นำมาซึ่งความสำเร็จเสมอไป

เมื่อคุณเป็นเทรดเดอร์ไปสักพักจะพบว่าการซื้อขายถี่ ๆ ใช่ว่าจะได้กำไรเยอะ ขณะที่การซื้อขายถูกจังหวะหรือกินคำใหญ่กลับสร้างผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำกว่า โดยในระยะยาวแล้วมืออาชีพมักทำเงินได้อย่างยั่งยืนขณะที่พวกมือใหม่ใจกล้ามักต้องคืนกำไรให้ตลาด แต่ในระยะสั้นบางครั้งกำไรก็ขึ้นกับดวง

  • คุณจะตัดอีโก้ออกไปจากการซื้อขายได้อย่างไรอะไรคือหนทางแก้ไขเพื่อไปสู่ความสำเร็จสำหรับเทรดเดอร์?

คุณต้องเปิดใจและยืดหยุ่นพอจะปรับตัวรวมถึงยอมรับว่าตนตัดสินใจผิดบางครั้ง ซึ่งก็ถือว่ายากเพราะพวกเราล้วนมีอารมณ์ยึดติดกับเงินและผลการซื้อขาย

หนทางสู่ความสำเร็จที่ 1 แยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็น

เมื่อวิเคราะห์ตลาด อย่าให้สมองคิดไปเองตามความเคยชินหรือสัญชาติญาณ ให้แยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็นหรือรูปแบบความคิดที่ท่องจำกันมา

  • ให้สร้างตารางมาสองแถว  แถวแรกสำหรับข้อเท็จจริง อีกแถวสำหรับความคิดเห็น

วิธีนี้เหมาะกับทั้งเทรดเดอร์มือเก่าและมือใหม่ ให้ทำแบบนี้ก่อนตลาดเปิดทำการแต่ละวัน เช่น ข้อเท็จจริงคือ ราคาพึ่งทะลุระดับราคาสูงสุดในรอบ 2 เดือนไปเมื่อวานก่อน ส่วนความคิดเห็นก็คือ แนวโน้มขาขึ้นน่าจะใกล้จบลงแล้ว ซึ่งถ้าสุดท้ายยังไม่มีอะไรให้น่าซื้อขาย ก็จงรอคอยโอกาสอื่น ดีกว่าไปเสี่ยงซื้อขายทุกวัน

หนทางสู่ความสำเร็จที่ 2 ลองคิดในมุมตรงข้ามหรือมุมอื่นบ้าง

ให้คิดให้รอบด้าน เช่น ถ้าคุณมองว่าตลาดจะขึ้นและต้องการซื้อ ให้ลองมองตรงข้ามว่าตลาดอาจกำลังจะลงหรือแกว่งตัวก็ได้ นั่นคือมองฝั่งตรงข้ามว่าถ้าคุณอยากซื้อแล้วใครจะขายให้คุณ คนนั้นต้องมองว่าตลาดจะลง ทำไมเขาถึงมองอย่างนั้น หรือลองคิดว่าตลาดอาจจะแกว่งตัวเฉย ๆ ก็ได้

หนทางสู่ความสำเร็จที่ 3 ลองกลับหัวกราฟดู (เหมาะมากสำหรับการซื้อขายค่าเงิน)

วิธีนี้เหมาะสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่เพื่อทดสอบตนเอง ถ้าคุณมองกราฟว่าเป็นขาขึ้นและอยากซื้อ ลองกลับหัวกราฟแล้ววิเคราะห์ใหม่ว่าคุณเห็นว่านี่เป็นขาลงและคุณยังอยากขายหรือไม่? ลองใช้อินดิเคเตอร์ “Overlay Chart” สำหรับ MetaTrader4 โดยดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่

หนทางสู่ความสำเร็จที่ 4 ลองเข้าหาเทรดเดอร์คนอื่นแล้วฟังมุมมองของเขาดู

การซื้อขายอยู่คนเดียวอาจทำให้คุณรู้สึกเคว้งคว้างและไม่รู้ว่ามุมมองตนเองนั้นถูกผิดแค่ไหน เราจึงแนะนำให้ลองคุยกับคนอื่นและฟังมุมมองตลาดจากเขา ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องเชื่อเขา แต่อย่างน้อยก็ได้มุมมองใหม่ ๆ เพื่อพิจารณาดูว่าคนอื่นคิดอย่างไรกัน

  • ลองรับฟังและอภิปรายแนวคิดแผนกลยุทธ์การซื้อขายกับเทรดเดอร์คนอื่น ๆเมื่อลองฟังมุมมองคนอื่น ๆ คุณอาจพบช่องโหว่ของกลยุทธ์การซื้อขายของพวกเขา หรืออีกแง่ คุณอาจวางแผนได้ดีขึ้นเมื่อเอาหลายแผนมาผสมกันใหม่

หนทางสู่ความสำเร็จที่ 5 จงฝึกตนให้เป็นผู้ถ่อมตน

ให้ถือซะว่าตลาดเป็นฝ่ายถูกเสมอและอย่าคิดมาก ดั่งคำกล่าวที่ว่า “ให้ซื้อขายจากสิ่งที่คุณเห็น ไม่ใช่จากที่คุณคิดว่าควรเป็น ดังนั้นจงถ่อมตัวต่อตลาด

  • ให้ทำรายการบันทึกสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

เพื่อเป็นการฝึกตนให้เชื่อว่าตลาดถูก คุณควรสร้างรายการนี้ในแต่ละวันที่ซื้อขาย ให้บันทึกว่ามีเรื่องดีอะไรเกิดขึ้น ได้เรียนรู้อะไรเพิ่ม คุณเอาตัวรอดจากความผิดพลาดได้อย่างไร ให้บันทึกไม่ต่ำกว่า 5-10 รายการต่อวัน แล้วคุณจะพบว่าคุณจะเป็นเทรดเดอร์ที่เปิดใจง่ายได้ขึ้นและประสบความสำเร็จได้มากขึ้นในการซื้อขาย

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.