การประชุมเฟดสำหรับมือใหม่

หากคุณเทรดคู่สกุลเงินที่มี USD ในคู่สกุลเงิน เช่น EURUSD, USDJPY, XAUUSD, AUDUSD เป็นต้น หนึ่งในข่าวสำคัญที่คุณต้องไม่พลาดคือ การประชุมเฟด

การประชุมเฟดคืออะไร ทำไมคุณต้องให้ความสนใจและส่งผลกระทบอย่างไร เรามาดูกันครับ

การประชุมเฟดคืออะไร

การประชุมของคณะกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์รัฐบาลกลาง (Federal Open Market Committee – FOMC) ซึ่ง FOMC เป็นองค์กรที่มีอำนาจในกำหนดนโยบายการเงินของเฟดหรือธนาคารกลางของสหรัฐฯ (Federal Reserve System)

FOMC จัดการประชุมปีละแปดครั้งเพื่อสรุปภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ และกำหนดนโยบายการเงิน FOMC มักใช้การปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นแบบหนึ่ง คุณสามารถดูตารางการประชุม FOMC ที่นี่

ทำไมเทรดเดอร์ต้องให้ความสนใจ

ด้วยการซื้อขายบนโลกใบนี้เกินครึ่งอยู่ในรูปสกุลเงิน USD และ USD ยังเป็นสกุลเงินสำรองของโลกทำให้การประชุมเฟดไม่ได้ส่งผลกระทบแค่เพียงสหรัฐฯ แต่ยังกระทบกับประเทศคู่ค้าของสหรัฐฯ รวมทั้งประเทศที่ใช้ USD เป็นสกุลเงินหลักอีกด้วย

หากอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น

จะทำให้ USD ดูน่าลงทุนขึ้น USD อาจแข็งค่าขึ้น

  1. คู่สกุลเงินอย่าง EUR/USD จะตกลงเพราะ EUR/USD คือคุณซื้อ EUR แต่ขาย USD เมื่อ USD แข็งค่ากว่า EUR จะทำให้ EUR/USD ราคาตกลง
  2. คู่สกุลเงินอย่าง USD/JPY จะขึ้นเพราะ USD/JPY คือคุณซื้อ USD แต่ขาย JPY เมื่อ USD แข็งค่ากว่า JPY จะทำให้ USD/JPY ราคาเพิ่มขึ้น

หากอัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับลง

จะทำให้ USD ดูน่าลงทุนน้อยลง USD อาจอ่อนค่าลง

หากอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่เปลี่ยนแปลง

เทรดเดอร์จะจับตาดูรายงาน FOMC ที่ออกหลังการประกาศอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อดูแนวโน้มว่าทิศทางเงินเฟ้อจะไปทางสายเหยี่ยวที่กังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ (ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย) หรือสายพิราบที่ไม่กังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ (ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย)

ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเทรดข่าวการประชุมเฟดสำหรับมือใหม่คือ หลีกเลี่ยงการเทรดคู่สกุลเงินที่มี USD ประกอบในช่วงเวลาดังกล่าว เพราะความเสี่ยงที่จะขาดทุนก้อนโตมีสูงมาก

หากคุณต้องการเทรดข่าว ผมขอแนะนำให้คุณอ่านบทความการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน ติดตามข่าวสารที่มีผลกับสกุลเงินที่คุณต้องการเทรดบนปฏิทินเศรษฐกิจและเริ่มต้นเทรดบนบัญชี Cent ที่ออกแบบมาเพื่อมือใหม่เช่นคุณ!

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

exnessforex