Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

ต้องรู้อะไรบ้างก่อนเริ่มต้นเข้าสู่ตลาดฟอเร็กซ์

604

อยากเริ่มต้นในตลาดฟอเร็กซ์ ฟอเร็กซ์เป็นตลาดการเงินที่ซับซ้อน มีสภาพคล่องสูง การเข้ามาในตลาดมีความเสี่ยงมากแต่ก็มีโอกาสทำกำไรมากเช่นกัน คุณพร้อมจะเข้าตลาดหรือไม่

มาดู 5 เรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนเข้าสู่สนามฟอเร็กซ์

บริหารการเงินอย่างรอบคอบ

เทรดเดอร์ฟอเร็กซ์มือใหม่ทั้งหลาย ต้องตอบคำถาม 3 ข้อนี้ให้ได้ก่อน

– คุณสามารถลงทุนได้ด้วยเงินเท่าไร

– คุณรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน

– วัตถุประสงค์การเทรดของคุณคืออะไร

การตอบคำถามทั้งสามข้อนี้จะช่วยให้คุณเลือกใช้กลยุทธ์การเทรดและบริหารการเงินได้อย่างรอบคอบ  เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเขียนเป้าหมายทางการเงินของคุณออกมาให้ชัดเจน ก่อนที่จะตัดสินใจในเรื่องการเทรดฟอเร็กซ์ ไม่ว่าเรื่องการเลือกเลเวอเรจหรือการเล่นเกมสวนทางตลาด  

อย่าจ้องอยู่กับการเทรดมากเกินจำเป็น

เทรดเดอร์ฟอเร็กซ์มือใหม่มักพลาดในเรื่องนี้ การจ้องอยู่กับการเทรดมากเกินไปไม่ใช่วิธีที่ถูกในการเทรดฟอเร็กซ์

กลยุทธ์การเทรดมากมายนับไม่ถ้วนและข้อมูลข่าวสารอีกสารพัดในโลกออนไลน์ มักทำให้คุณหัวหมุนเอาได้ง่ายๆ  และเมื่อปล่อยให้ตัวเองรู้สึกวิตกกังวล ใจร้อน หรือกระวนกระวายแล้ว เมื่อเทรดหรือสถานะที่เปิดไว้ขยับไปในทิศทางที่ไม่เป็นผลดี คุณก็มักจะตอบสนองไปตามอารมณ์โดยไม่ทันยั้งคิด

และเมื่อเป็นเช่นนั้น คุณก็มักเทรดมากกว่าที่ควรจะเป็น และทำให้คุณหลุดไปจากแผนการเดิมที่วางไว้ ถ้าคุณได้ศึกษากราฟและเขียนจุดประสงค์หลักในการเทรดออกมาอย่างชัดเจนแล้ว คุณจะอยากทำตามแผนการที่วางไว้มากกว่าที่จะเปลี่ยนไปเทรดแบบอื่นอย่างปัจจุบันทันด่วน

มาดู 3 วิธีที่ดีกว่าในการเทรดฟอเร็กซ์

– หลีกเลี่ยงการเทรดด้วยบัญชีจริงถ้าคุณยังไม่มีความรู้พื้นฐานในเรื่องฟอเร็กซ์

– สนใจการขยับเคลื่อนไหวของราคาในแต่ละวัน

– สนใจกราฟรายวัน ดูราคาสูงสุดต่ำสุดที่เกิดจากความผันผวนของราคาภายในหนึ่งวัน

ใช้ Stop Loss ให้เป็นประโยชน์

คำสั่ง stop loss คือคำสั่งล่วงหน้าที่จะปิดสถานะของคุณโดยอัตโนมัติ หากเทรดไม่เป็นไปในทิศทางที่ดีสำหรับคุณ เมื่อเข้ามาเทรดจริงในตลาด ไม่นานคุณจะรู้ว่าคำสั่งนี้เป็นผู้ช่วยที่แสนดีเสมอ 

คำสั่งนี้ทำงานอย่างไร

สมมติว่าคุณซื้อ GBPUSD (ปอนด์เทียบกับดอลลาร์) ไว้หลายล็อต ที่ราคา 1.2600 และเพราะคุณเทรดอย่างฉลาดและรอบคอบ จึงตั้ง stop loss ไว้ที่ 1.2555 หลังจากนั้นราคา GBPUSD กลับร่วงทะลุ 1.2500 โชคดีว่าคุณตั้ง stop loss ไว้แล้ว คำสั่งนี้จึงทำการปิดเทรดของคุณไปโดยอัตโนมัติที่ราคา 1.2555  ช่วยไม่ให้คุณเสียมากเกินไป

การตั้ง stop loss โดยหลักแล้วมีด้วยกัน 4 วิธี

– Chart stop: ตั้ง stop loss ตามราคาที่เคลื่อนไหว

– Percentage stop: ตั้ง stop loss เป็นเปอร์เซ็นต์ เทรดเดอร์โดยทั่วไปอาจยอมรับขาดทุนได้ที่ 1.5% ของเทรด

– Time stop: ตั้ง stop loss ให้ปิดเทรดตามระยะเวลาที่กำหนดไว้

– Volatility stop: ตั้ง stop loss ตามความผัวผวนของราคา เช่น เมื่อราคาขยับช้าหรือเร็วเกินไป

stop loss เป็นคำสั่งที่ดีมากเพราะทำงานได้โดยอัตโนมัติ แค่คุณตั้งคำสั่งนี้ไว้ คุณก็วางใจได้ว่า ถ้าหากเทรดไม่เป็นไปตามที่หวัง ก็จะมีผู้ช่วยยับยั้งความเสียหายจากการเทรด  

เริ่มทีละน้อยและอย่าตื่นตระหนก

นอกจากการเรียนรู้พื้นฐานการเทรดฟอเร็กซ์จากหนังสือ เว็บไซต์ และบล็อกต่างๆ อย่างเช่นบล็อกของเราแล้ว คุณยังเรียนรู้ได้จากการเข้าเล่นในตลาดจริงด้วย ถ้าคุณยังไม่เชี่ยวชาญพอ ก็ขอให้เริ่มต้นเทรดทีละน้อยก่อน หรือพูดง่ายๆ ว่า เทรดเท่าที่คุณสามารถจะลงทุนได้ (และหมายถึงเท่าที่คุณจะยอมเสียได้ด้วย)

ที่ Exness คุณเปิดบัญชีเทรดจริงได้ด้วยเงินเพียง 1 ดอลลาร์ แปลว่าคุณทดลองเข้าซื้อขายในตลาดจริงได้โดยไม่ต้องเสี่ยงเกินไป หรือถ้าคุณไม่ต้องการเสี่ยงลงทุนใดๆ เลย ก็สามารถเปิดบัญชีทดลองของเราได้ฟรี และเทรดได้ด้วยเงินเสมือนที่มีให้ในบัญชี ยิ่งฝึกหัดมากขึ้นและเทรดมากขึ้นเท่าไร คุณก็ยิ่งตัดสินใจได้อย่างมั่นใจมากขึ้นเท่านั้น

และเรื่องสำคัญอีกเรื่องที่คุณควรจำคือ อย่าตื่นตระหนก ถ้าสถานะที่เปิดไว้ไม่เป็นไปตามทิศทางที่คาด หรือถ้าราคาของคู่เงินนั้นดูเหมือนจะดิ่งฮวบ ก็อย่าเพิ่งกดขายในทันที คุณควรรอดูสถานการณ์ว่าตลาดจะคลี่คลายอย่างไร แล้วเล่นไปตามแผนเดิม จำไว้เสมอว่าการเทรดฟอเร็กซ์ต้องอาศัยความอดทน ใจที่เป็นกลาง และต้องรู้จักรอจังหวะเวลาที่ถูกต้อง

เลือกโบรกเกอร์ที่เหมาะกับความต้องการของคุณ

มีโบรกเกอร์ฟอเร็กซ์ออนไลน์มากมายให้เลือก และคุณต้องศึกษาให้ดีก่อนที่จะเลือกว่าจะเทรดกับใคร ต้องพิจารณาทุกเรื่อง เช่น ค่าธรรมเนียมและคอมมิชชั่นที่โบรกเกอร์คิด ไปจนถึงเรื่องการบริการลูกค้า  

ต้องมั่นใจว่าโบรกเกอร์ที่เลือกนั้นเหมาะกับความต้องการและงบประมาณของคุณ เรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

  • ระดับเลเวอเรจที่คุณเลือกใช้ได้
  • สเปรดต่ำแค่ไหน
  • ฝากและถอนเงินได้ทันทีหรือไม่
  • ช่วงเวลาในการให้บริการลูกค้า
  • รีวิวออนไลน์จากเทรดเดอร์รายอื่นๆ

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.