Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

3 กลยุทธ์หลักที่เทรดเดอร์ฟอเร็กซ์มือใหม่ต้องรู้

539

มีกลยุทธ์การเทรดมากมายที่ใช้กันในตลาดฟอเร็กซ์ การเลือกกลยุทธ์ที่จะใช้เทรดจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นเทรดเดอร์มือใหม่ในตลาด
บทความนี้เราจะพูดถึงกลยุทธ์ง่ายๆ ที่แม้คุณจะยังใหม่หรือมีประสบการณ์น้อย ก็สามารถนำไปใช้เทรดให้ประสบผลสำเร็จได้

แต่ละกลยุทธ์ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นการเทรดตามแนวโน้ม (trend-following strategy) ซึ่งก็คือการเกาะไปตามแนวโน้มหลักที่เกิดขึ้นในคู่เงินนั้นๆ ในการเทรดฟอเร็กซ์ แม้จะไม่มีกลยุทธ์ใดที่รับประกันผลได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่กลยุทธ์ที่เราจะนำเสนอต่อไปนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีให้กับเทรดเดอร์มือใหม่ฝึกหัดเทรดได้อย่างมีเหตุมีผล

  1.  กลยุทธ์การเทรดแบบ Breakout

price breakout หรือราคาที่ทะลุแนวรับแนวต้านหรือระดับสำคัญที่ตั้งไว้ ถือเป็นจุดที่ใช้ระบุได้ว่าเริ่มเกิดแนวโน้มใหม่ขึ้นแล้วในคู่เงินหรือเครื่องมือการซื้อขายนั้นๆ breakout มักเกิดขึ้นเมื่อราคาขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ (higher high) หรือลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่ (lower low) ซึ่งอยู่นอกกรอบราคา (trading range) ในช่วงก่อน

การเกิด breakout มีได้ 2 แบบ แบบแรกคือ breakout เมื่อราคาทะลุกรอบที่เคลื่อนไหวในแนวนอน (horizontal trading range) กับแบบที่สองคือราคาที่ทะลุออกจากกรอบสามเหลี่ยม (wedge trading range)

breakout ที่ราคาทะลุกรอบเคลื่อนไหวในแนวนอน เป็นรูปแบบที่ค่อนข้างเข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา ก็คือเมื่อราคาขึ้นไปทะลุแนวต้านหรือหลุดแนวรับสำคัญที่ตั้งไว้

ส่วน breakout ที่ราคาทะลุออกจากกรอบสามเหลี่ยม จะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า เพราะเกิดจากการที่ราคาแกว่งตัวแคบลงจนเกิดเป็นรูปสามเหลี่ยม วิธีที่ดีที่สุดที่จะรู้ได้ว่าเกิด breakout แบบรูปสามเหลี่ยม คือการลากเส้นหาแนวโน้ม การจะเทรดด้วยวิธีนี้ให้ยิ่งแม่นยำมากขึ้น หลังจากราคาทะลุแนวรับหรือแนวต้านแล้ว ให้คุณรอจังหวะที่ราคาขึ้นไปทดสอบระดับที่เพิ่งทะลุนั้นอีกครั้ง แล้วค่อยเปิดเทรด  

  1.  กลยุทธ์ Pin Bar

กลยุทธ์ Pin Bar เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่บรรดาเทรดเดอร์มือใหม่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะความง่ายของกลยุทธ์นี้

เมื่อราคาทะลุแนวต้านขึ้นไป หรือร่วงหลุดแนวรับลงมา แล้วเกิดแท่งเทียนแบบ pin bar (แท่งที่มีหางยาวและ body เล็ก) หนึ่งหรือสองแท่ง แปลว่าที่จุดนี้น่าจะเกิดแนวโน้มใหม่ขึ้น

มาดูหน้าตาของแท่ง pin bar กัน

การจะเทรดด้วย pin bar ให้ได้ผล จำเป็นต้องดูแนวโน้มระยะยาวของตลาดสำหรับคู่เงินนั้นๆ เช่น ถ้าในคู่เงินหนึ่ง เกิด pin bar ขาลง (bearish pin bar) แต่แนวโน้มหลักในตลาดเป็นขาขึ้นระยะยาวต่อเนื่อง ก็ถือว่า pin bar ขาลงที่เกิดขึ้นเป็นเพียงราคาที่ขยับลงเล็กน้อย และไม่ใช่จุดเปลี่ยนของทิศทางราคา

กลยุทธ์ pin bar นี้ต้องใช้ควบคู่กับการดูแนวรับแนวต้านเสมอ เพื่อให้เทรดได้ถูกต้อง

  1.  กลยุทธ์การเทรดด้วยเส้นค่าเฉลี่ย (MA)

กลยุทธ์ง่ายๆ อีกข้อหนึ่งที่นิยมคือ การเทรดตามจุดตัดของเส้นค่าเฉลี่ย ซึ่งดีมากสำหรับการใช้หาแนวโน้มระยะยาว เมื่อเส้นค่าเฉลี่ยอย่างง่าย (SMA) สองเส้นตัดกัน คุณจะระบุตำแหน่ง trade setup ที่เหมาะสมได้ กลยุทธ์นี้ทำได้โดยการวางเส้นค่าเฉลี่ยสองเส้นไว้บนกราฟเดียวกัน แล้วรอจังหวะที่เส้นสองเส้นนี้ตัดกัน

โดยเลือกใช้เส้นค่าเฉลี่ยระยะยาวหนึ่งเส้นและระยะสั้นหนึ่งเส้น เมื่อเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้นตัดเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะยาว จะเป็นสัญญาณซื้อ แต่เมื่อใดที่เส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้นตัดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยระยะยาว จะเป็นสัญญาณขาย กลยุทธ์นี้ก็ใช้ได้ดีเช่นกันเมื่อเลือกใช้เส้นค่าเฉลี่ยแบบ exponential (EMA)

สรุป

กลยุทธ์ทั้งสามที่นำเสนอนี้ ไม่ว่าเทรดเดอร์ระดับไหนก็ใช้ได้ แต่เพราะความง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อนจึงเหมาะมากสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่

อย่างไรก็ตาม ควรจำไว้ว่าการเทรดในตลาดมีความเสี่ยง และไม่มีกลยุทธ์ใดจะได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นความคิดที่ดีที่จะทดลองใช้กลยุทธ์ต่างๆ ใน บัญชีทดลอง ของ Exness เพื่อให้คุ้นเคยกับกลยุทธ์เหล่านี้ก่อนนำไปใช้ในตลาดจริง

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.