Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

อยากเทรดฟอเร็กซ์อย่างผู้เชี่ยวชาญ ต้องทำบันทึกการเทรดไว้เสมอ

354

ถึงแม้จะเป็นเทรดเดอร์ที่มากประสบการณ์ก็ยังต้องคอยบันทึกการเทรดไว้เสมอ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีมีเหตุผล และคุณเองก็ควรทำด้วย

การบันทึกการเทรดช่วยให้เทรดเดอร์พัฒนาฝีมือได้อย่างไร

เพราะเหตุใดน่ะหรือ คำตอบก็ง่ายๆ บันทึก (journal) นับว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มหาศาลเพื่อใช้ในการคิดทบทวนเรื่องโอกาสและความเสี่ยง เช่นเดียวกับการฝึกหัดเพื่อให้รู้เท่าทันอารมณ์ของคุณเองในขณะเทรดด้วย ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเทรดเลยทีเดียว

บันทึกการเทรดที่ดีนั้นควรใช้เพื่อวัตถุประสงค์สองประการ:

ประการที่ 1: ใช้แยกข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็น

อันดับแรก ในบันทึกนั้นควรมีส่วนที่คุณวิเคราะห์ตลาด โดยคุณสำรวจดูว่าส่วนใดเป็นข้อเท็จจริงในตลาดและส่วนใดเป็นการตีความจากข้อเท็จจริงนั้น ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นที่ว่านั้นคืออะไร ยกตัวอย่าง ค่าสูงสุดและต่ำสุดของคู่สกุลเงินในช่วงเวลาสามวันนับเป็นข้อเท็จจริง รวมถึงค่าสเปรด ค่าคอมมิชชั่นและค่าเลเวอเรจที่คุณใช้

อย่างไรก็ตาม เสียงลือเสียงเล่าอ้างที่ว่าตลาดมีแนวโน้มหันเหไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งหรือตลาดจะแข็งขึ้นหรืออ่อนลง  ข้อมูลเหล่านี้นับเป็นความคิดเห็นจากการตีความ การหัดแยกแยะความแตกต่างของข้อมูลจริงกับความคิดเห็น และหัดตั้งคำถามสิ่งที่คุณตีความออกมาได้ จะช่วยพัฒนาฝีมือให้คุณเทรดได้อย่างเฉียบแหลมและเก่งกาจขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสที่มีอยู่มากมายที่คุณอาจพลาดไป

ประการที่ 2: รู้ให้ทันอารมณ์ของตัวเองในเกมการเทรด

อันดับสอง บันทึกของคุณควรมีส่วนที่เป็นการตกผลึกความคิดและความรู้สึกที่มีต่อตลาดฟอเร็กซ์รวมถึงความคิดที่ว่าคุณเทรดได้ดีแค่ไหน คำถามที่ควรถามตัวเองนั้นเป็นต้นว่า “ตอนนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง” “ปกติถ้ารู้สึกแบบนี้ จะตัดสินใจเทรดอย่างไร” และ “แล้วที่ผ่านมาผลการเทรดเป็นอย่างไร เสียหรือได้เงิน” การพินิจอารมณ์ตัวเองด้วยวิธีนี้เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่ทำให้รู้ทันอารมณ์ของตัวเองและรู้ว่าสภาวะทางอารมณ์หรือจิตใจในช่วงนั้นส่งผลต่อการเทรดอย่างไร — ซึ่งความเข้าใจทั้งสองอย่างนี้นับเป็นคุณลักษณะสำคัญของเทรดเดอร์ที่เหนือชั้น

ทีเด็ดเคล็ดลับ:

บันทึกการเทรดอาจเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาฝีมือของเทรดเดอร์

สนใจเปิดบัญชีกับ Exness คลิก ที่นี่ เพื่อเริ่มต้น

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.