Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

ความโลภกับการเทรดฟอเร็กซ์

467

เทรดเดอร์มือใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาดมักจะเทรดแล้วขาดทุนมากกว่าได้กำไร แต่หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้มือใหม่ขาดทุนจนถึงขั้นล้างพอร์ตคือ การปล่อยให้ความโลภครอบงำ

ความโลภคืออะไร

ความอยากได้ อยากมีที่ไม่สิ้นสุด เช่น วันนี้เทรดได้กำไร 1,000 บาทตามเป้าหมายแล้ว แต่อยากเทรดต่อ หรือวันนี้ขาดทุนตามลิมิตที่ตั้งไว้แล้ว แต่อยากเอาทุนที่เสียไปคืน

ความโลภน่ากลัวเสียยิ่งกว่าความกลัว เพราะความกลัวคอยฉุดรั้งไม่ให้คุณทำกำไรจากการเทรดแต่เงินลงทุนของคุณยังอยู่ครบ ส่วนความโลภจะทำให้คุณกล้าเทรดฟอเร็กซ์ทั้งๆ ที่ไม่มีความรู้ ไม่มีแผนการและไม่กลัวขาดทุน สุดท้ายคุณก็ต้องจ่ายค่าความรู้ให้กับตลาดจนล้างพอร์ต

พฤติกรรมการเทรดของเทรดเดอร์ที่ถูกความโลภครอบงำ

  • เสียแล้วต้องเอาคืน

เป็นเรื่องปรกติสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีแผนการจัดการความเสี่ยงที่ชัดเจนและรู้สึกเสียดายเงินที่เสียไป จึงเกิดอาการเสียแล้วต้องเอาคืน แต่สุดท้ายก็เสียมากกว่าเดิม

  • ได้แล้วต้องเพิ่ม

บางครั้งเทรดได้กำไรตามเป้าหมาย แต่อยากได้เพิ่มอีกหน่อย จึงมักจบด้วยการเสียกำไรที่ได้พร้อมเงินทุน

  • ใช้เลเวอเรจเกินกำลัง

เทรดเดอร์มือใหม่มักต้องการใช้เงินลงทุนน้อยๆ แต่ต้องการกำไรก้อนโต ทำให้ตัดสินใจใช้เลเวอเรจสูงๆ เช่น 1:1000 หรือ 1:2000

แต่เลเวอเรจสูงๆ ก็ทำให้เทรดเดอร์ขาดทุนหนักจนถึงล้างพอร์ตได้ไม่ยากเช่นกัน

แล้วคุณจะป้องกันไม่ให้ความโลภเข้าครอบงำได้อย่างไร

  • มีแผนการเทรด ทำให้คุณมีแนวทางการเทรดที่เป็นแบบแผนและชัดเจน ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเทรดโดยไม่ต้องพึ่งพาอารมณ์ความรู้สึก และคุณจะต้องปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด
  • จัดการความเสี่ยงในทุกการเทรด เวลาลงมือเทรดจริงเป็นช่วงเวลาที่เกิดความโลภง่ายที่สุด ถ้าคุณมีและใช้แผนการจัดการความเสี่ยงในทุกการเทรด จะทำให้คุณจำกัดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสทำกำไรอย่างเป็นระบบ ดั้งนั้นโอกาสที่ความโลภจะครอบงำก็จะน้อยลง
  • ไม่เทรดเกินกำลัง การใช้เลเวอเรจมากเกินไปและ/หรือเปิดคำสั่งมากเกินไป ทำให้คุณมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนอย่างมากจากความผันผวนแม้เพียงเล็กน้อยของตลาด

ตอนนี้คุณคงพอเห็นว่า ความโลภส่งผลกระทบต่อเทรดเดอร์อย่างไร และวิธีการป้องกัน ผมขอแนะนำให้คุณเริ่มต้นเทรดกับบัญชี Cent เพราะลงทุนขั้นต่ำเพียง 1 ดอลลาร์พร้อมการป้องกันยอดติดลบ ทำให้คุณมั่นใจว่า หากคุณควบคุมความโลภไม่สำเร็จ อย่างน้อยคุณจะขาดทุนเพียงเล็กน้อยและยอดบัญชีไม่ติดลบ

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.