Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

การซื้อขายในสภาพแวดล้อมที่มีความผันผวนกับเมื่อมีสัญญาณรบกวน

609

เทรดเดอร์จะสามารถทำกำไรได้เมื่อราคามีการเปลี่ยนแปลงและระบุทิศทางของตลาดได้ถูกต้อง ในบางครั้งราคาก็เคลื่อนไหวกลับไปกลับมา ซึ่งในตอนแรกอาจดูเหมือนว่านี่คือโอกาส แต่ทว่าในตลาดที่ฝุ่นตลบเช่นนี้จะระบุได้ยากว่าแนวโน้มจะไปจบที่ใดในตอนสุดท้าย การจะสร้างผลงานได้ดีในตลาดที่ขึ้นลงอย่างไม่มีทิศทางแน่นอน หรือตลาดที่ดู “ราบ” แบบนี้ต้องอาศัยทักษะอย่างมาก ตลาดที่ผันผวนและรุนแรงอาจปรากฏโอกาสในการซื้อขายมากกว่าด้วยซ้ำ แต่เทรดเดอร์ต้องใช้ความระมัดระวังสำหรับกรณีดังกล่าวนี้และคำนึงถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวเนื่องกับความผันผวน

สามารถวัดความผันผวนได้ด้วยสองวิธีง่าย ๆ ไม่ว่าจะวัดจากค่าเฉลี่ยความผันผวนในแต่ละวัน ซึ่งวิธีนี้จะมีประโยชน์สำหรับเทรดเดอร์ที่ซื้อขายระยะสั้น หรือจะวัดที่ความผันผวนของการเคลื่อนตัวของแนวโน้มขนาดใหญ่

ลองมาพิจารณาอย่างละเอียดสำหรับวิธีแบบที่สองของการวัดความผันผวน

กราฟแรกแสดงให้เห็นถึงความผันผวนที่มากกว่ากราฟที่สอง โดยราคาเปลี่ยนแปลงไวกว่าและมีการขยับตัวปรับฐานเพียงเล็กน้อย นี่บ่งบอกว่ามีผู้ซื้อหลายคนกำลังดำเนินการซื้ออยู่และมีความไม่สมดุลที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนระหว่างอุปทานและอุปสงค์ ในบางครั้งเทรดเดอร์อาจกลัวที่จะตามราคาไปในกรณีแบบนั้นและมักจะสั่งชอร์ต (ขาย) แต่จากสถิติและอดีตแล้วเทรดเดอร์มักทำผลงานได้ดีกว่าเมื่อซื้อขายไปตามแนวโน้มที่แข็งแกร่ง

แต่แน่นอนว่าคุณไม่ได้เห็นแนวโน้มที่ราบรื่นแบบนี้บ่อย ๆ จากความจริงที่ว่าราคาของคู่สกุลเงินมักเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงการซื้อขายกว่า 80% จากเวลาทั้งหมด ถ้าหากไม่ปรากฏแนวโน้มให้เห็น คุณก็ยังจะหาตลาดที่ผันผวนสำหรับการซื้อขายระยะสั้นได้โดยใช้อินดิเคเตอร์ Average True Range (ATR) ในกราฟรายวันของตราสารที่คุณสนใจจะซื้อขาย

ลองถามตนเองดูว่าค่า ATR ต่ำหรือสูง? มันกำลังเพิ่มขึ้นหรือลดลง? การเลือกซื้อขายคู่สกุลเงินที่มีค่า ATR ที่สูงก็คือการที่คุณเลือกซื้อขายในตลาดที่มีความผันผวนสูง

ยกตัวอย่างเช่น ให้ลองดูกราฟ GBPUSD ด้านล่าง ค่า ATR มีค่าสูงมาเรื่อย ๆ แต่ตอนนี้มันค่อย ๆ ลดลงและคู่สกุลเงินกำลังเข้าสู่ช่วงการซื้อขายแคบ ๆ ซึ่งก็แน่นอนว่าตลาดพร้อมจะกระชากตัวจากช่วงนี้ในอีกไม่นาน แต่โอกาสก็มีจำกัดที่นี่เพราะว่าค่าความผันผวนนั้นต่ำลง

โดยปกติคุณจะตั้งค่าตัวแปรสำหรับ ATR อย่างไรก็ได้ตราบเท่าที่คุณใช้งานมันได้อย่างสะดวก และเพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิง ค่า ATR ที่ตั้งค่าไว้ที่ 21 จะเป็นที่นิยมในหมู่เทรดเดอร์ที่ต้องการซื้อขายในตลาดที่มีความผันผวน โปรดอย่าลืมว่ายิ่งตลาดผันผวนก็ยิ่งมีโอกาสซื้อขายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามโปรดทราบไว้ว่าการซื้อขายในตลาดที่ผันผวนก็สามารถนำไปสู่การขาดทุนที่มากขึ้นได้เช่นกัน

ประเด็นสำคัญที่ขอฝากไว้: ถ้าจะซื้อขายในตลาดที่มีความผันผวน ก่อนอื่นคุณต้องหามันให้เจอ ให้ใช้อินดิเคเตอร์ ATR ในการวัดค่าความผันผวนของตราสารที่คุณสนใจในแต่ละวัน ให้สร้างรายการของคู่สกุลเงินที่ผันผวนที่สุดขึ้นมา พวกนี้จะเป็นตัวเลือกสำหรับการซื้อขายรายวันหรือระยะสั้น (หนึ่งถึงสามวัน)

แม้ตลาดที่ผันผวนจะมีโอกาสซื้อขายปรากฏให้เห็นมากกว่า แต่โดยทั่วไปแล้วก็จะเหมาะกับเทรดเดอร์ที่รับความเสี่ยงได้ระดับหนึ่งจากความจริงที่ว่าความผันผวนที่สูงขึ้นก็สามารถทำให้เกิดการขาดทุนที่มาก

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.