Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

7 อุปนิสัย จะทำให้เป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ

664

อุปนิสัยคืออะไร

อุปนิสัย แปลตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน คือ ความประพฤติที่เคยชินจนเป็นนิสัย หรือพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำ

ตั้งแต่เป็นเด็ก เราถูกปลูกฝังจากครอบครัว มาไม่เหมือนกัน รวมไปถึงรูปแบบของสังคมและสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน จึงทำให้อุปนิสัยของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคน อุปนิสัยเปลี่ยนแปลงตามหน้าที่การงาน หรืออาชีพที่ทำ อย่างไรก็ตาม ตามหลักการของสมอง เมื่อเราทำอะไรซ้ำๆ กัน 21 วัน เส้นประสาทสมองและเซลล์สมองฝั่งซ้ายและฝั่งขวา จะเชื่อมกัน จะเกิดความชำนาญ เป็นทักษะ ต่อไปถึงการมีอุปนิสัยแบบนั้น

การเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ อย่างน้อย ควรมี 7 อุปนิสัย ดังต่อไปนี้

  1. รู้จักตัวเอง
    ตอบตัวเองให้ได้ว่า “อะไรทำให้อยากเป็นเทรดเดอร์” 
    ตั้งเป้าหมายของตัวเองว่า ในที่สุดแล้ว “เราต้องการอะไรจากการเป็นเทรดเดอร์” 
    รู้หน้าตักของตัวเอง มีเงินที่พร้อมสำหรับการฝึกฝน(ลงทุน) เท่าไหร่
  2. รักการเรียน รักการอ่านความรู้ฟรี ทั้งหนังสือ ทั้งบทความ รวมไปถึงคลิปวิดีโอ มีมากมายในอินเตอร์เน็ท ค่อยๆ สละเวลาในการอ่าน ทำความเข้าใจ ไม่ต้องใจร้อน ตรงไหนไม่เข้าใจให้จดไว้ เพราะในที่สุดแล้ว เมื่อคุณศึกษามากพอ คุณจะได้คำตอบในสิ่งที่คุณไม่เข้าใจ ส่วนคนที่ไม่อยากศึกษาด้วยตัวเอง ก็ไปหาคอร์สเรียน อาจจะมีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงิน พิจารณาตามกำลังทรัพย์กันไป 
    ส่ิ่งแรกที่ควรอ่าน คือ “Mindset” ของเทรดเดอร์ ที่เขียนบทความส่งต่อกัน อาจจะมีกันหลายๆ ข้อ หยิบมาสัก
    1–2 ข้อ แล้วจำให้ขึ้นใจ ไม่ได้เกิดเหตุการณ์วิกฤตกับตัวเอง อาจจะยังไม่ได้นำมาใช้
  3. เชื่อต้นแบบ / โค้ชขั้นตอนนี้ อาจจะใช้เวลาสักระยะในการหาต้นแบบ/โค้ช หรืออาจจะใช้เวลานานเพราะเราก็ไม่มั่นใจว่า ต้นแบบของเราใช่ตัวจริงไหม ลองเข้ากลุ่มเทรดเดอร์ แล้วค้นหา หรือถามเทรดเดอร์ที่อยู่ในวงการมาก่อน เมื่อตัดสินใจเลือกมา 1 หรือ 2 คน ก็ไปเรียนรู้ว่า ต้นแบบของเรา สอนให้ฝึกแบบไหน สอนให้เทรดแบบไหน เริ่มฝึกตามไป 
    ถ้าเลือกที่จะเชื่อแล้ว ก็จงเชื่ออย่างไม่มีเงื่อนไข”
  4. ฝึกฝน
    มือใหม่ที่เข้ามาในวงการ จะควานหากลยุทธ์สำเร็จรูปในการทำกำไร ไม่ว่าจะเป็นระบบเทรด กลยุทธ์จากเทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์มากกว่าหรือตัวช่วยเทรดอัตโนมัติ (EA) ไม่ว่าวิธีไหนก็ตาม ให้คุณทุ่มเท มีความสุขไปกับมัน ทุกๆ วัน เสมือนเป็นวันแรกของการฝึกฝน ในไม่ช้า คุณจะทราบได้เองว่าแต่ละวิธีมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร
  5. จดบันทึก
    หัวข้อนี้สำคัญมาก เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ ไม่ได้จดบันทึกการเข้าออร์เดอร์ จึงทำให้สรุปผลการเทรด ไม่ว่าจะเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน ไม่ได้ เทรดเดอร์บางท่าน ก็อาศัยการ export จาก ประวัติที่มีใน MT4 ซึ่งถ้าต้องการเหตุผลในการเข้า ออร์เดอร์ ก็ต้องใส่ comment ลงไปตั้งแต่ตอนเปิดออร์เดอร์ หลายๆ ท่านก็ละเลยวิธีที่แนะนำคือ จดออกมาในสมุด หรือ ทำตารางออกมา แล้วจดทุกครั้งที่เข้าออร์เดอร์ 

    ***รายละเอียดที่ควรจด***
    วัน/เวลา/product/status(buy or sell)/ราคา/กำไร หรือ ขาดทุน/จำนวนที่กำไรหรือขาดทุน/เหตุผลในการเข้าออร์เดอร์/จำนวนออร์เดอร์ที่ชนะหรือแพ้ ติดต่อกัน
  6. ปรับกลยุทธ์ให้เหมาะกับตนเอง
    เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ กลยุทธ์ที่เลือกมา อาจจะไม่เหมาะกับตัวเทรดเดอร์เอง ก็ปรับให้เหมาะ อย่าคิดว่า การปรับคือการไม่จริงจัง ไม่แน่วแน่ อย่าอคติกับตัวเอง ทุกระบบเทรด ต้องมีการปรับ เพราะสภาพตลาด ไม่ได้เหมือนเดิมตลอด 
    อีก 1 ในกลยุทธ์การเทรด คือ การหยุดเทรด” เมื่อสภาพตลาดไม่เป็นใจ ก็หยุด เป็นผู้มองซะบ้าง แล้วใช้เวลาไปทำอย่างอื่นที่ชอบ
  7. ทบทวนเป้าหมาย
    ระยะเวลาที่ทบทวนเป้าหมาย อาจจะเป็นราย 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี 
     วิเคราะห์ผลจากการจดบันทึก ว่าเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่เป้าหมายหรือไม่ ถ้ายังไม่ใช่ ก็ใช้วิธีการปรับกลยุทธ์ ปรับปรุงวิธีการ ศึกษาเพิ่มเติม ทบทวน mindset อีกครั้ง หรืออาจจะต้องย้อนขั้นตอน ไปทำขั้นตอนที่ 1 ใหม่

ถึงตอนนี้ ให้เทรดเดอร์คิดทบทวน ว่าท่านยังไม่ได้ทำขั้นตอนไหนบ้าง หรือทำข้อไหนยังไม่สมบูรณ์

ส่วนท่านที่มีอุปนิสัยทั้ง 7 ข้อนี้แล้ว หรือมีนอกเหนือจากนี้ ขอให้เป็นอุปนิสัยของท่านไปตลอด

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.