Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

Stop Loss สำหรับมือใหม่

523

การเทรดฟอเร็กซ์มีความเสี่ยงสูงเพราะไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ 100% ว่าตลาดจะเป็นอย่างไร และหนึ่งในเครื่องมือที่เทรดเดอร์ใช้ป้องกันการขาดทุนจำนวนมากคือ  Stop Loss

Stop Loss  คืออะไร

Stop Loss  เป็นคำสั่งที่ช่วยให้เทรดเดอร์สามารถตั้งระดับการขาดทุนที่ยอมรับได้หากตลาดเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับที่คาดการณ์ไว้ โดยใช้ได้ทั้งกับคำสั่ง Buy (ซื้อ) และ Sell (ขาย)

สำคัญกับเทรดเดอร์แค่ไหน

อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน ไม่ว่าเทรดเดอร์จะพยายามค้นคว้าข้อมูลข่าวสารผ่านการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานหรือปัจจัยทางเทคนิคสักเท่าไร ตลาดมีโอกาสวิ่งในทิศทางตรงกันข้ามได้เสมอ ทำให้เทรดเดอร์มีโอกาสขาดทุนทุกครั้งที่เทรด

หนึ่งในกฎการเทรดฟอเร็กซ์สำหรับมือใหม่คือ ตัดขาดทุนให้เร็วและปล่อยให้กำไรไหล เพราะหากคุณไม่จำกัดผลขาดทุน คุณก็มีโอกาสที่จะขาดทุนหนักจนถึงขั้นล้างพอร์ต

วิธีการตั้ง  Stop Loss

ตั้ง  Stop Loss  ตายตัว

เทรดเดอร์อาจจะตั้ง  Stop Loss  ตามอัตราความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่ต้องการ

สมมติว่า อัตราความเสี่ยง/ผลตอบแทนอยู่ที่ 1:2 ถ้าเทรดเดอร์ต้องการกำไรที่ 100 pip เทรดเดอร์ตั้ง  Stop Loss  ที่ 50 pip

ใช้ Trailing Stop

เทรดเดอร์บางคนเลือกใช้ Trailing Stop แทนคำสั่ง  Stop Loss  เพราะ

  • เป็นทั้ง  Stop Loss  และ Take Profit ในตัว
  • เคลื่อนไหวตามการเคลื่อนไหวของราคา ซึ่งแตกต่างจาก  Stop Loss  ที่ไม่เคลื่อนไหวตามราคา

ตั้ง  Stop Loss  ตามแนวรับ-แนวต้าน

Stop Loss สำหรับมือใหม่

จากภาพด้านบน

คุณจะเห็นว่าเป็นแนวโน้มขาลงชัดเจน ยืนยันได้จากแนวต้านแบบคงที่อย่างเส้น Trendline และแบบเคลื่อนไหวตามราคาอย่าง 20 SMA

กรณีนี้  Stop Loss  ตั้งเหนือแนวต้านโดยใช้แท่งเทียนแท่งสูงที่สุดของแนวต้านของเส้น Trendline เป็น  Stop Loss

เทรดเดอร์ไม่ควรตั้ง  Stop Loss  ตรงแนวรับ-แนวต้าน เพราะมีโอกาสที่คุณจะเจอ False Breakout (ราคาทะลุแนวรับหรือแนวต้าน และวกกลับเข้าแนวเดิม) ทำให้คุณขาดทุนทั้งๆ ที่คาดการณ์แนวโน้มถูกต้อง

ตั้ง  Stop Loss  ตามอินดิเคเตอร์

เทรดเดอร์บางคนอาจใช้อินดิเคเตอร์วัดความผันผวนของราคาประกอบในการตั้ง  Stop Loss  ของตนอย่าง Bollinger Bands และ Average True Range เพราะการกำหนด  Stop Loss  โดยอาศัยเพียงอัตราความเสี่ยง/ผลตอบแทนอาจไม่เพียงพอ

จากภาพด้านบน

หากคุณเปิดคำสั่งขายตรงที่จุดสีแดงลากผ่าน ATR (Average True Range) ของตำแหน่งดังกล่าวอยู่ที่ 25 pip คุณอาจจะหยิบตัวเลข 25 มาตั้ง Stop Loss หรืออาจจะใช้ X ATR เช่น 3 ATR หรือ 5 ATR โดยที่ 3 ATR = 25 x 3 = 75 pip และ 5 ATR = 25 x 5 = 125 pip

เทรดเดอร์มือใหม่มีโอกาสขาดทุนจากการเทรดบ่อยกว่าการทำกำไร การจำกัดผลขาดทุนต่อครั้งจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง คุณสามารถเรียนรู้และใช้  Stop Loss  บนสภาพแวดล้อมการเทรดจริงผ่านบัญชี Cent ที่มีการป้องกันยอดบาลานซ์บัญชีติดลบและเริ่มต้นเทรดได้ด้วยเงินเพียง 10 ดอลลาร์!

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.