Forex Zo
ชีวิตอิสระด้วย F o r e x

การบริหารเงินทุนสำหรับมือใหม่

379

หากคุณต้องการประสบความสำเร็จในการเทรดฟอเร็กซ์ นอกเหนือจากกลยุทธ์การเทรดที่ทำกำไรและ จิตวิทยาการเทรด แล้ว คุณยังต้องมีการบริหารเงินทุนที่เหมาะสมอีกด้วย

การบริหารเงินทุนคืออะไร

การทำให้เงินทุนของคุณอยู่รอดปลอดภัยและสามารถทำกำไรได้ในระยะยาว ถ้าหากคุณไม่มีการบริหารเงินทุน เวลาที่คุณขาดทุน คุณจะไม่มีแผนรองรับ ทำให้คุณมีโอกาสขาดทุนหนักอาจถึงขั้นล้างพอร์ตได้

แนวทางการบริหารเงินทุนสำหรับมือใหม่

รูปแบบการบริหารเงินทุนของเทรดเดอร์แต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะเทรดเดอร์แต่ละคนรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน

สำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ ผมขอเสนอแนวทางการบริหารเงินทุนดังนี้

  • อย่าลืมใช้ Stop Loss และ Take Profit เพราะ Stop Loss จะช่วยจำกัดผลขาดทุนของคุณ ส่วน Take Profit จะปิดคำสั่งของคุณเมื่อถึงระดับกำไรที่คุณกำหนด
  • อย่าเล่นเลเวอเรจสูง ถึงแม้เลเวอเรจสูงๆ จะทำให้คุณเร้าใจและช่วยให้ทำกำไรได้มากขึ้น แต่นั่นก็หมายถึงโอกาสที่คุณจะขาดทุนหนักก็มีมากขึ้น
  • อัตราความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่เหมาะสม อย่างน้อยอยู่ที่ 1:2 สมมติว่า คุณตั้ง Stop Loss ที่ 20 pip คุณควรตั้งเป้าหมายทำกำไรอย่างน้อย 40 pip
  • หลีกเลี่ยงการเทรดช่วงที่ข่าวสำคัญออก เช่น การประชุมเฟด ข่าว Non Farm Brexit เป็นต้น เพราะตลาดในช่วงเวลาดังกล่าวมีความผันผวนมาก คุณมีโอกาสขาดทุนอย่างหนักและรวดเร็วจากการเทรดเพียงครั้งเดียว
  • กำหนดระดับกำไรและขาดทุนที่ต้องการ เช่น คุณต้องการทำกำไรจากฟอเร็กซ์วันละ 1,000 บาท แต่ถ้าวันไหนขาดทุนต่อเนื่องเกิน 400 บาท วันนั้นคุณจะเลิกเทรดทันที เป็นต้น
  • ไม่เปิดคำสั่งมากเกินไป การขยันเปิดคำสั่งซื้อขายโดยไม่มีเหตุผลอันควรคือการแจกเงินให้กับโบรกเกอร์
  • ประเมินแผนการบริหารเงินทุนเพื่อช่วยให้คุณทราบว่า แผนของคุณใช้ได้ผลแค่ไหน ควรเพิ่ม ลดหรือปรับปรุงตรงไหน ทำให้แผนของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเห็นถึงความสำคัญของการบริหารเงินทุนและนำไปประยุกต์ใช้ได้ คุณสามารถเริ่มต้นเทรดพร้อมแผนฯ ของคุณบนบัญชี Cent ที่ออกแบบมาเพื่อมือใหม่เช่นคุณ!

ที่มา : Exness

เปิดบัญชี

Comments are closed.